Lựa chọn thực phẩm giúp tăng sức đề kháng tốt trong mùa dịch COVID-19

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang ngày phức tạp, ngoài việc tránh tiếp xúc nơi đông người, đeo khẩu trang thường xuyên, rừa tay bằng xà phòng thì việc giữ gìn cơ thể khỏe mạnh cũng là cách giúp phòng bệnh hiệu quả. Do đó, việc nâng cao sức đề kháng cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm được xem là “vũ khí” hữu hiệu nhất giúp bảo vệ bản thân giữa tâm dịch.

Sức đề kháng là gì? Vì sao phải tăng sức đề kháng?

Sức đề kháng chính là khả năng phòng vệ của cơ thể trước sự xâm nhập của các tác nhân gây hại như: vi khuẩn, kí sinh trùng, virus,… Khi sức đề kháng càng yếu, hệ thống miễn dịch của cơ thể cũng suy giảm. Đây là nguyên nhân hàng đầu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. Việc tăng cường sức đề kháng sẽ giúp cơ thể luôn vững chắc tránh nguy cơ nhiễm bệnh.

Một số thói quen gây suy giảm sức đề kháng của cơ thể

Uống ít nước: Con người cần nhiều nước để loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. Bạn có thể nhận biết cơ thể đã được cung cấp đủ nước khi nước tiểu có màu vàng nhạt.

Lười vận động: Lười vận động khiến cân nặng cơ thể tăng vọt khó kiểm soát trong thời gian giãn cách xã hội mùa dịch Covid-19 hiện nay. Tuy vậy, theo nguyên cứu của Tổ chức Y dược và sức khỏe thường thức, lười vận động còn đẩy con người tới với nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn từ đó làm suy giảm hệ miễn dịch.

Thức quá khuya: Cơ thể sản xuất melatonin trong khi bạn ngủ. Nếu không có melatonin đầy đủ, hệ miễn dịch không thể sản xuất đủ những tế bào chống lại mệt mỏi và chống lại những vi khuẩn gây bệnh.

Stress: Việc thường xuyên căng thẳng, lo lắng khiến nồng độ hormone như testosterone và estrogen bị suy giảm, gây mất thăng bằng, làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Lạm dụng thuốc kháng sinh: Việc lạm dụng thuốc kháng sinh không cần thiết đã gây nên tình trạng lờn thuốc, vi khuẩn giờ đây có khả năng kháng lại đại đa số các loại kháng sinh, khiến việc điều trị bệnh rất khó khăn. Thật vậy, trong tương lai khi kháng sinh không còn tác dụng thì triệu chứng ho hay một vết cắt bị nhiễm trùng cũng có thể gây tử vong.

Thói quen gây suy giảm sức đề kháng
Thói quen gây suy giảm sức đề kháng

Chế độ ăn quá dư thừa đạm: Tình trạng dư đạm, đặc biệt là đạm có nguồn gốc từ động vật như thịt và sữa, khiến cơ thể sản xuất nhiều hơn hormone IGF1, một loại hormon đẩy nhanh sự già hoá và cản trở hoạt động của hệ miễn dịch.

Ăn nhiều đồ ngọt: Ăn nhiều đường không chỉ khiến bạn dễ tăng cân mà còn làm giảm khả năng tiêu diệt vi khuẩn. Kết quả nghiên cứu đăng đã chứng minh rằng, ăn 100 g đường cản trở đáng kể năng lực chống vi khuẩn của bạch cầu trong suốt 5 giờ sau đó.

Chúng ta cần làm gì để bảo vệ trong mùa dịch Covid-19?

Thực hành vệ sinh cơ bản như rửa tay là điều cần thiết, cần đảm bảo quy tắc 5K của Bộ Y Tế:

Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

Không tụ tập: Đông người.

Khai báo ý tế: Thực hiện khai báo y tế.

Lựa chọn thực phẩm giúp tăng đề kháng tốt cho cơ thể trong mùa dịch bệnh Covid-19

Tỏi

Ăn Tỏi tăng sức đề kháng tốt
Ăn Tỏi tăng sức đề kháng tốt

Tỏi là một chất chống virus mạnh mẽ. Tỏi có thể được ăn sống, nghiền hoặc có thể được thêm vào súp. Trộn tỏi sống đã băm nhỏ với một thìa mật ong nguyên chất chưa tiệt trùng và tiêu thụ một tép mỗi ngày sau hai đến ba ngày. Đó là một cách tuyệt vời để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Nên dùng tỏi trong các gia vị nấu ăn thường xuyên hơn nhé!  

Củ Hành

Củ hành có một số chất phytochemical hoạt động như chất kích thích cho vitamin C trong cơ thể con người. Vitamin C tăng cường hệ thống miễn dịch cho bạn bằng cách chống lại các độc tố có thể dẫn tới nhiều bệnh và bệnh mãn tính.

Hành có chứa Vitamin C tăng sức đề kháng cực hiệu quả
Hành có chứa Vitamin C tăng sức đề kháng cực hiệu quả

Củ hành chứa các chất dinh dưỡng tăng cường miễn dịch như selen, hợp chất lưu huỳnh, kẽm và vitamin C. Mặt khác, củ hành là những nguồn Quercetin tốt nhất, một flavonoid mạnh và chất chống oxy hóa có đặc tính chống virus cũng như tác dụng điều chỉnh Histamine.

Nghệ

Trong tinh chất nghệ có chứa một chất chống viêm cực kỳ quý giá được sử dụng trong điều trị viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp gọi là curcumin (góp phần giúp giảm tổn thương cơ do tập luyện hoặc lao động với cường độ mạnh). Nghệ được biết đến là lại gia vị tuyệt vời trong nhiều món ăn.

Nghệ có thể được pha chung với nước ấm và mật ong làm một loại thuốc uống rất tốt.

Nghệ có chứa một chất chống viêm cực kỳ quý giá
Nghệ có chứa một chất chống viêm cực kỳ quý giá

Tăng sức đề kháng mùa dịch là một điều quan trọng giúp gia đình và các con khỏe mạnh để chống lại các bệnh. Hãy cùng Green Sculpture bổ sung chế độ dinh dưỡng đầy đủ cùng một lối sống lành mạnh tích cực để tăng cường sức đề kháng, nâng cao khả năng miễn dịch và phòng, chống dịch bệnh cho gia đình và những người thân yêu trong mùa dịch này nhé!